การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ – สโคปร่วมกับเกม เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเนตรระหงษ์ จังหวัดเชียงใหม่

ชื่อเรื่องการค้นคว้าอิสระการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ – สโคปร่วมกับเกม เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเนตรระหงษ์ จังหวัดเชียงใหม่
ผู้เขียนสุวดี เป็งโก
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (วิจัยและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้)
อาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปทมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์
ปีที่เผยแพร่2567
วันที่เผยแพร่28 กุมภาพันธ์ 2567

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเนตรระหงษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ-สโคปร่วมกับเกม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเนตรระหงษ์ จำนวน 36 คน กลุ่มตัวอย่างซึ่งได้จากการเลือกแบบ (Cluster Random Sampling) คือ เด็กชั้นอนุบาล 3/2 จำนวน 18 คน เครื่องมือการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ-สโคปร่วมกับเกม จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปลี่ยนแปลงสัมพัทธ์ ผลการศึกษาพบว่า หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ-สโคปร่วมกับเกมเด็กมีการพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ในภาพรวมคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กทั้งหมดสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และในภาพรวมเด็กมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่กำหนดไว้ โดยด้านสะกดคำ ด้านการอ่านออกเสียง และด้านการบอกความหมาย มีคะแนนก่อนเรียนเป็นร้อยละ 51.67, 71.11, 62.22 ตามลำดับ และคะแนนหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 89.44, 92.78, 97.22 ตามลำดับ และส่วนใหญ่มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ในระดับสูงมาก โดยร้อยละ 72.22 มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ในระดับสูงมาก ร้อยละ 16.67 มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ในระดับสูง ร้อยละ 5.56 มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ในระดับปานกลาง และร้อยละ 5.56 มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ในระดับต้น